งานกลุ่ม กรณีศึกษา Ford Motor Company
คำถามจากกรณีศึกษา
1. อินทราเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต ช่วย Ford ในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการการทำงานทางธุรกิจได้อย่างไร
ตอบ คือช่วยให้ประหยัดเงินได้มากมาย
ช่วยให้ Ford เปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจ จาก
ผลิตและขาย หันมาเป็นกลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นแบบ ผลิตตามความต้องการ เช่น
ข้อมูลวิจัยทางการตลาดเรื่ององค์ประกอบของคู่แข่งและอันดับผู้จัดหาสินค้าที่มีประสิทธิภาพในเรื่องของอะไหล่
ระบบพัฒนาสินค้าของผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งถูกทำเป็นเอกสารเกี่ยวกับขั้นตอนเป็นพันๆ
ขั้นตอนในกระบวนการผลิต การประกอบ และการทดสอบ ได้ถูกทำให้ทันสมัย
ทุกๆชั่วโมงบนอินทราเน็ต ทำให้วิศวกร นักออกแบบ
และผู้จัดหาสินค้าทำงานจากข้อมูลเดียวกัน
ซึ่งทำให้กระบวนการต่างๆดำเนินไปอย่างไม่ติดขัด การมุ่งไปสู่การผลิตตามความต้องการ
ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องการการประสานงานในการขนส่งและการประกอบชิ้นส่วนนับพันชิ้นส่วน
Ford ใช้เอ็กซ์ทราเน็ตเพื่อเปิดอินทราเน็ตของตนให้แก่ผู้จัดหาสินค้ารายใหญ่ๆ
อนุญาติให้ผู้จัดหาสินค้าได้ข้อมูลที่ชัดเจนลงไป
2.
ผลประโยชน์ทางธุรกิจที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงกระบวนการการทำงานของ Ford ก่อให้เกิดอะไรบ้าง
ตอบ ในปี 1996 การส่งรถยนต์ Mustsng จากโรงงานไปสู่ตัวแทนจำหน่ายจะใช้เวลาเพียง 15
วันจากเดิมที่ต้องใช้เวลา 50 วัน คือผลิตยานยนต์ให้ได้ตามความต้องการ
ประหยัดเงินได้หลายล้านเหรียญสหรัฐในสภาพคลังสินค้าและค่าใช้จ่ายปัจจุบัน
3.ผลกำไรที่ Ford หวังว่าจะได้รับจากการใช้อินเทอร์เน็ต
เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในขั้นตอนการสั่งซื้อคืออะไร
ตอบ ตัวแทนจำหน่ายจะสามารถให้ลูกค้าสั่งซื้อและจัดส่งรถได้ทุกประเภท
พนักงานขายสามารถนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์กับลูกค้าและให้ลูกค้าระบุอุปกรณ์ที่ต้องการ
ดูรูปประกอบบนจอคอมพิวเตอร์ที่แสดงผลด้วยความละเอียดระดับสูง
สั่งซื้อรถและสามารถรับทราบวันที่แน่นอนในการจัดส่ง
สมาชิกในกลุ่ม
นางสาววิภาดา พูลสระคู
นางสาวนงค์ลักษณ์ ศาลา
นางสาวจรรยา จันทอง
นางสาวศศิธร อาจบุราย
นายอิสระ สาแก้ว
สาขา บกว.4/1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น